Bạn Có Thể Bị Lây Viêm Gan B Qua Đường Nào

Bạn Có Thể Bị Lây Viêm Gan B Qua Đường Nào

Bệnh viêm gan b có lây không? Bạn có biết được hàng năm trên thế giới có bao nhiêu người bị lây nhiễm viêm gan B không? Khi nhắc đến con số bệnh nhân viêm gan B trên thế giới mọi người phải thật sự sửng sốt, họ không ngờ con số đó lớn đến vậy và chúng ngày càng tăng dần chứ không hề có dấu hiệu nào suy giảm. Hãy để các bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong. giúp bạn biết được virus viêm gan b lây qua đường nào qua bài viết sau.

Viêm gan B có nguy hiểm không

Nếu bạn được chuẩn đoán bị viêm gan B, bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm máu để xác định chính xác lượng virus trong cơ thể người bệnh từ đó đánh giá được bệnh nhân đang bị mắc viêm gan trong giai đoạn nào. Các xét nghiệm HBV DNA  được thực hiện trên một mẫu máu bằng kỹ thuật Polymerase Chain Reaction (PCR) mà nhanh chóng tạo ra những mảnh HBV DNA để họ có thể đo được. Ngày nay, lượng virus được đo bằng các đơn vị quốc tế trên mỗi mililit (IU / mL). Tuy nhiên, trong quá khứ nó được đo bằng bản sao cho mỗi mililit (bản sao / mL), và ở một số khu vực và phòng thí nghiệm, nó vẫn được sử dụng. Độ nhạy của các xét nghiệm DNA HBV có thể thay đổi theo từng phòng thí nghiệm vì vậy nên luôn luôn sử dụng cùng phòng thí nghiệm để kiểm tra. Labs thường đo xuống khoảng 300 IU / mL. Dưới ngưỡng đó, tải lượng virus được coi là "không phát hiện được" - một điều mà tất cả những bệnh nhân đang mắc viêm gan B mạn tính muốn nghe. Bởi vì lượng virus trong máu có thể rất cao - trong hàng triệu hoặc hàng tỷ - kết quả có thể được hiển thị dưới dạng số mũ hoặc nhật ký, chứ không phải là số nguyên.

Trẻ em và người lớn ở giai đoạn "miễn nhiễm" có thể bị nhiễm virus trong hàng triệu hoặc thậm chí hàng tỷ. Nó nghe có vẻ đáng sợ, nhưng nó không phải bất thường. Tải lượng virus của bạn có thể vẫn rất cao trong nhiều thập kỷ cho đến khi hệ miễn dịch của bạn bắt đầu tấn công nhiễm trùng. Hầu hết trẻ em và thanh thiếu niên có kết quả dương tính với kháng nguyên viêm gan siêu vi B (e) (HBeAg) thường có lượng virus cao, thông thường bác sĩ không điều trị bệnh nhân trong giai đoạn này. Một khi các hệ thống miễn dịch của chúng được loại bỏ HBeAg và tạo ra các kháng thể "e" (HBeAb), tải lượng virus của chúng sẽ giảm.

Viêm gan b có nguy hiểm không

Viêm gan B có khả năng lây nhiễm cao (ảnh minh họa)

Người trưởng thành có tải lượng virus không phát hiện được hoặc thấp và không có dấu hiệu tổn thương gan đang ở giai đoạn "không hoạt động". Người lớn có mức ALT bình thường (SGPT), không có tổn thương gan hiện tại, và lượng virus không phát hiện được hoặc ít hơn 2.000 IU / mL thường không yêu cầu điều trị.

Những người trong giai đoạn "tích cực" có tải lượng virus tăng cao và dấu hiệu tổn thương gan cần được điều trị. Nhiều người trong độ tuổi 40, 50, 60. đã phát triển viêm gan siêu vi HBeAg âm tính. Mặc dù các cá nhân có thể đã bị mất HBeAg, virus đã đột biến theo thời gian và có thể tiếp tục nhân rộng, khiến những bệnh nhân lớn tuổi này có nguy cơ bị tổn thương gan. Các bác sĩ chuyên khoa gan khuyên bạn nên dùng thuốc kháng virus nếu tải lượng virus của bệnh nhân vượt quá 2.000 IU / ML và mức ALT của chúng tăng lên.

Khả năng mắc bệnh phụ thuộc vào tuổi bệnh nhân. Trẻ em có nguy cơ bị viêm gan B cao hơn nhiều so với người trưởng thành. Khoảng 90% trẻ bị nhiễm sẽ bị nhiễm trùng mãn tính, nguy cơ sẽ giảm khi trẻ lớn hơn. Khoảng 25% -50% trẻ em bị nhiễm trong khoảng từ 1 đến 5 năm sẽ bị viêm gan mãn tính. Rủi ro giảm xuống từ 6% -10% khi một người bị bệnh trên 5 tuổi. Trên toàn thế giới, hầu hết những người bị viêm gan loại B mãn tính đều bị nhiễm khi sinh hoặc trong thời thơ ấu.

Viêm gan B được liệt vào một trong những căn bệnh nguy hiểm, do bản thân chúng rất dễ dàng lây truyền từ người này sang người khác nên khó kiểm soát được phạm vi lây truyền. Mặc dù những triệu chứng của bệnh hoàn toàn không đe dọa nhiều đến mạng sống của người bệnh, họ vẫn có thể sinh hoạt như người bình thường, tuy nhiên nếu không kịp thời phát hiện và tiến hành chữa trị, viêm gan B sẽ kéo theo những biến chứng vô cùng nguy hiểm như xơ gan, xơ gan cổ trướng, thậm chí có thể bị ung thư gan. Người mắc viêm gan b nếu để bệnh chuyển biến sang giai đoạn mãn tính, có khi phải sống chung với bệnh đến suốt cuộc đời của mình. Vậy virus viêm gan b lây qua đường nào?

Bệnh viêm gan siêu vi B lây qua đường nào?

Bệnh viêm gan B lây qua đường nào? Đó vẫn luôn là điều thắc mắc của nhiều người. Viêm gan B lây truyền bệnh qua những con đường tương tự như ở căn bệnh thế kỷ HIV. Chúng chủ yếu lây qua 3 đường chính: Đường máu, đường quan hệ tình dục và mẹ truyền sang con.

• Đối với đường máu: Ngay khi có cơ hội tiếp xúc với máu của người bệnh, những con virus HBV ẩn náu bên trong sẽ nhanh chóng theo những vết thương hở trên cơ thể bạn để tấn công vào. Người bệnh có thể bị lây truyền trong quá trình cho nhận máu, nếu trước khi thực hiện quá trình truyền máu cho bệnh nhân không xét nghiệm kỹ, virus HBV có sẵn trong máu của người bệnh sẽ được truyền vào người lành và vô tình khiến người đó bị nhiễm bệnh. Virus viêm gan B còn có thể sống trong những điều kiện vô cùng khắc nghiệt, trong cả máu khô của người bệnh nên nếu vô tình sử dụng chung các vật dụng có khả năng dính máu của người bệnh để lại như dao cạo râu, kiêm tiêm, dụng cụ xăm… bạn sẽ bị truyền virus ngay, đây cũng là cách lây truyền mà ít ai ngờ tới nhất.

Bệnh viêm gan B lây qua những đường nào

Những con đường lây truyền viêm gan B (ảnh minh họa)

• Đối với lây qua đường tình dục: Virus HBV còn có số lượng lớn trong dịch tiết ra từ cơ thể người bệnh như mồ hôi, tinh dịch hoặc dịch tiết âm đạo… vì thế nếu vô tình người bạn tình của bạn đã bị viêm gan siêu vi B mà, nguy cơ chính bạn sẽ bị nhiễm bệnh rất cao. Do đó bạn cần phải chú ý khi có quan hệ với người bệnh viêm gan B, nên sử dụng các biện pháp bảo vệ để phòng tránh sự lây nhiễm.

• Mẹ truyền bệnh sang con: Khi mẹ là người đã nhiễm viêm gan B nhưng không hay biết, trong quá trình nuôi dưỡng bào thai của mình vô tình người mẹ đã truyền virus có trong máu sang cơ thể của trẻ sơ sinh, khiến cho trẻ cũng bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, không phải người mẹ nào bị nhiễm cũng lây sang con, chúng ta vẫn có cách để phòng ngừa viêm gan B cho trẻ sơ sinh bằng cách thực hiện chích ngừa viêm gan B cho người mẹ vào thời điểm mang thai, biện pháp này đã được nhiều người áp dụng và mang đến hiệu quả rất cao.

Viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm vì thế bản thân mỗi chúng ta cần phải cảnh giác ngay những nguy cơ có thể bị lây bệnh từ người khác. Hãy thực hiện tốt việc tiêm phòng viêm gan b để bảo vệ bản thân mình và gia đình.

>>> Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn biết được virus viêm gan b lây qua đường nào. Nếu bạn vẫn còn nhiều thắc mắc muốn được giải đáp hãy liên hệ ngay với chuyên gia tư vấn của phòng khám bệnh gan Hồng Phong chúng tôi.

PK Hồng Phong : https://phongkhamviemgan.com/