Các Phương Pháp Điều Trị Xơ Gan Cổ Trướng

Các Phương Pháp Điều Trị Xơ Gan Cổ Trướng

Bệnh xơ gan nếu như không được phát hiện và điều trị sớm bằng các phương pháp hiệu quả thì biến chuyển của bệnh có thể gây ra bệnh xơ gan cổ trướng. Đây là một căn bệnh mãn tính về gan khá nghiêm trọng, gan cổ trướng là giai đoạn cuối của xơ gan hóa, khi gan không bù trừ được sẽ xảy ra tình trạng xơ hóa làm ứ đọng tình trạng chuyển hóa các chất và thải độc ra ngoài nên dẫn tới chất độc bị tích tụ trong cơ thể vô cùng nguy hiểm có thể dẫn tới tử vong. Dưới đây là những triệu chứng bất thường mà bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong chia sẻ khi bạn đã mắc phải bệnh và các phương pháp điều trị xơ gan cổ trướng mà bạn có thể tham khảo.

Triệu chứng xơ gan cổ trướng

xo-gan-co-truong

Xơ gan cổ trướng là một căn bệnh phát triển âm thầm, lặng lẽ đến khi bụng to lên rõ thì bệnh nhân mới chú ý tới bệnh. Nếu bạn gặp những triệu chứng bất thường dưới đây thì có thể bạn đã mắc phải bệnh xơ gan cổ trướng. Triệu chứng của bệnh được chia theo từng mức độ :

Triệu chứng giai đoạn đầu : Giai đoạn này gan vẫn còn chức năng thải độc, bệnh không biểu hiện nhiều nên người bệnh rất khó phát hiện và chủ quan.

• Rối loạn tiêu hóa : Ăn không ngon, chướng bụng, đầy hơi.
  • Suy nhược cơ thể : Nôn và buồn nôn.
  • Đau vùng bụng gần eo bên phải.

Triệu chứng giai đoạn toàn phát : Trong thời gian này, gan đã bị tổn hại nhiều và khả năng thải độc suy giảm nên bệnh có biểu hiện rõ rệt hơn.

• Không chỉ đơn giản là cảm giác khó tiêu nữa mà hệ tiêu hóa đang gặp rắc rối trầm trọng. Người bệnh bị sụt cân nhanh chóng.
  • Đi ngoài ra máu.
  • Phát hiện phần đầu ngón tay chân bị sưng phù, tấy đỏ.
  • Da, mắt chuyển vàng

Triệu chứng giai đoạn cuối : Đây là giai đoạn cực kỳ nguy hiểm. Giai đoạn này có những triệu chứng rõ rệt sau :

• Triệu chứng tăng áp lực tĩnh mạch rõ, cổ trướng, da bụng bóng.
  • Tuần hoàn bàng hệ, tiểu rất ít hoặc vô niệu, khó thở, người gầy, sắc mặt xạm tối, da mặt vàng đậm, bệnh nặng có xuất huyết tiêu hóa.
  • Tinh thần lờ đờ, buồn ngủ hoặc hưng phấn, hốt hoảng, hôn mê gan.
  • Có thể thấy từng búi mạch nổi lên ở bụng. Khi áp lực tĩnh mạch cửa tăng cao sẽ làm cho bệnh nhân bị cổ chướng bụng trương phình, chọc hút dịch cổ trướng thường có màu vàng, nếu có màu hồng thì xơ gan đã bị ung thư hóa.

Phương pháp điều trị xơ gan cổ trướng

phuong-phap-dieu-tri-xo-gan-co-truong

Khi cơ thể có những triệu chứng bất thường trên bạn không nên chủ quan mà nên đi đến các phòng khám chuyên gan uy tín để kiểm tra, mặc dù không chữa khỏi tận gốc nhưng chúng ta vẫn có thể ngăn chặn những biến chứng xấu của căn bệnh này nếu áp dụng những cách điều trị hợp lý :

♦ Điều trị bệnh xơ gan cổ trướng bằng cách cấy ghép gan: Ghép gan chỉ được áp dụng khi chức năng gan của người bệnh biến mất hoàn toàn và không thể cứu vãn.  Lúc này gan bệnh sẽ bị cắt bỏ và thay thế gan mới của người hiến.

♦ Chọc hút dịch cổ trướng bị bệnh : Khi cổ trướng không có biểu hiện thuyên giảm hoặc bụng quá căng, có thể sử dụng biện pháp chọc hút dịch cổ trướng. Cách điều trị này nhằm tránh cho bệnh nhân không bị biến chứng nặng thành suy gan.

♦ Điều trị bệnh xơ gan cổ trướng dựa vào trình độ tế bào gốc: Bác sĩ sẽ lấy tế bào người bệnh để nuôi chúng sao cho khả năng chống lại các tế bào không bình thường tăng lên. Sau khi nuôi thành công, tế bào này lại được đưa vào cơ thể chống chọi với các tế bào xơ gan.

♦ Nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường, vì thanh thải thận được cải thiện ở tư thế nằm nghỉ.

♦ Chế độ ăn nhạt: Chế độ ăn uống dinh dưỡng rất là quan trọng. Hạn chế ăn muối, nước tương, nước mắm, và tất cả những thức ăn có vị mặn. Chế độ ăn khoảng 800mg Na+/ngày hoặc 2g NaCl (có thể ăn lạc từ 2-6g NaCl/ngày tùy theo mức độ phù, cổ trướng).

♦ Sử dụng các loại thuốc lợi tiểu như: Aldosteron, Spironolacton, Furosemide hoặc Tthiazide.

♦ Người mắc bệnh gan nên uống khoảng 1-1,5 lít nước mỗi ngày, không nên ăn mỡ động vật, nên thay bằng dầu hoặc bơ thực vật.

Hi vọng với những thông tin trên bạn có thể nhận biết được các triệu chứng bệnh xơ gan và có phương pháp điều trị hợp lý. Điều quan trọng nhất là cần lên kế hoạch để kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần để phát hiện ra bệnh sớm nhất tránh được những biến chứng nguy hiểm từ bệnh. Bên cạnh đó chế độ ăn phù hợp như không ăn nhiều thực phẫm dầu mỡ, các thức ăn cay, mặn chứa nhiều chất phụ gia và ngưng rượu bia thuốc lá kết hợp với đời sống lành mạnh, thể dục thể thao thường xuyên để bảo vệ sức khỏe tốt cho bạn. Để biết thêm thông tin về bệnh, bạn có thể liên hệ trực tiếp với phòng khám chuyên khoa gan Hồng Phong chúng tôi để được tư vấn kỹ càng hơn nhé.