Cách Phòng Ngừa Và Điều Trị Bệnh Xơ Gan

Cách Phòng Ngừa Và Điều Trị Bệnh Xơ Gan

Bệnh xơ gan là một bệnh gan mạn tính gây tổn thương do nhiều nguyên nhân gây nên. Xơ gan là tình trạng cấu trúc gan bình thường đã bị biến đổi và thay thế bằng những mô xơ sẹo kèm theo các tổn thương xơ hóa lan tỏa dẫn đến hiện tượng phát sinh các nốt và hủy hoại dần các tế bào gan làm cho các chức năng gan giảm dần và dẫn đến mất hoàn toàn các chức năng gan. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, xơ gan sẽ tiến triển đến giai đoạn cuối và gây mất hoàn toàn các chức năng gan làm cho gan không thể hồi phục được nữa.

Xơ gan là một căn bệnh khá phổ biến trên toàn thế giới và là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Bệnh có thể biến chứng thành hoại tử tế bào gan hay ung thư gan đe dọa đến tính mạng người bệnh. Dưới đây là cách phòng ngừa và điều trị bệnh xơ gan.

giai-doan-xo-gan

Cách phòng ngừa bệnh xơ gan

Nguyên nhân dẫn đến bệnh xơ gan là do kết quả của các căn bệnh về gan mãn tính gây nên. Các triệu chứng có thể thấy được như : Đau nhức, chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi, vàng da, sút cân, phân đen,… để tránh xảy ra những biểu hiện đó chúng ta nên có các biện pháp phòng ngừa xơ gan bao gồm :

Đối với người mắc bệnh xơ gan :

• Không nên lo lắng và căng thẳng việc tuân thủ điều trị tốt sẽ giúp bệnh ngừng phát triển và hạn chế được các biến chứng nguy hại.
  • Tránh xa rượu bia và chất kích thích.
  • Có chế độ sinh hoạt, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý để giảm bớt gánh nặng cho gan.
  • Tuân thủ đúng thuốc của bác sỹ kê toa điều trị và tái khám để kiểm tra hiệu quả điều trị kịp thời.
  • Ngoài ra cần lưu ý tập thể dục nhẹ nhàng để giúp cơ thể đẩy lùi bệnh.

Đối với người bình thường :

• Tiêm phòng vắc xin viêm gan B cho trẻ em và người lớn chưa bị bệnh.
  • Có lối sống lành mạnh, tránh xa các loại rượu bia, chất kích thích.
  • Không nên dùng các thuốc gây hại cho gan (Thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau).
  • Tránh ăn thức ăn sống, nên ăn chín uống sôi để không bị nhiễm ký sinh trùng.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh, bảo vệ cơ thể tránh tiếp xúc với máu.
  • Cân bằng dinh dưỡng có chế độ ăn uống khoa học.
  • Điều trị tốt các bệnh đường mật.
  • Duy trì đều đặn kiểm tra gan định kỳ 6 – 12 tháng/ lần.

Hiện vẫn chưa có cách điều trị xơ gan mà chỉ có phương pháp làm chậm diễn biến của căn bệnh này bằng việc loại bỏ các nguyên nhân gây bệnh. Nếu mức độ tổn thương của gan không quá nặng thì các phương pháp điều trị đúng cách sẽ giúp gan hồi phục lại được.

Phương pháp điều trị xơ gan

dieu-tri-xo-gan

Tuy là một căn bệnh nguy hiểm nhưng việc phát hiện sớm đồng thời điều trị bệnh hợp lý và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh là nền tảng trong quá trình điều trị. Ngày nay, có rất nhiều loại thuốc và những lựa chọn phương pháp điều trị khác nhau đã phần nào giúp giảm thiểu xảy ra các biến chứng, giúp cải thiện tình trạng bệnh và kéo dài cuộc sống cho người bệnh. Nếu người bệnh có đủ kiến thức cơ bản về cách chữa trị thì quá trình điều trị sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Ở giai đoạn này việc điều trị chủ yếu là nguyên nhân gây bệnh.

Điều trị nghiện rượu : Cần cai rượu ngay lập tức vì đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến xơ gan và điều chỉnh chế độ ăn dinh dưỡng phù hợp .

Kiểm soát các nguyên nhân khác gây xơ gan : Kiểm soát tốt trọng lượng, các bệnh lý khác như tiểu đường, gan nhiễm mỡ, huyết áp,..

Hội chứng gan thận : Đây là biến chứng khá nguy hiểm của xơ gan cổ trướng. Thận bị suy giảm chức năng khi bệnh nhân bị xơ gan mất bù và cổ trướng nặng. Điều trị tốt nhất là ghép gan từ một lá gan khỏe mạnh .

Để việc điều trị gan xơ hóa mang lại hiệu quả cao cần có phương pháp điều trị thích hợp. Sau đây là một số phương pháp đang được áp dụng tại phòng khám chuyên gan hiện nay :

Điều trị bằng thuốc : Sử dụng các loại thuốc giúp giảm các triệu chứng xơ gan hóa và tăng cường chức năng cho gan như: Glucose, vitamin B, vitamin C, các thuốc chuyển hóa mật và đạm...Tuy nhiên, người bệnh cần sử dụng theo đơn của bác sỹ không nên tự ý mua thuốc sẽ gây hại cho gan và sức khỏe.

Phương pháp xung tần số thấp : Đặt thuốc đông y tại bộ phận gan của bệnh nhân sau đó rọi sóng ánh sáng vào để thuốc được thẩm thấu sâu từng phần của gan.

Kỹ thuật Ozone tự thân truyền máu: Lấy 100ml máu của bệnh nhân sau đó thêm khí Ozone vào để cả hai phản ứng sau đó đưa lại vào cơ thể bệnh nhân, thuốc không có tác dụng phụ nào sau quá trình sử dụng.

Phương pháp lọc virus CIL : Sử dụng kỹ thuật tiên tiến nhập khẩu từ Đức khiến cho cấu trúc virus bị thay đổi sau đó tách chúng riêng biệt và tiêu diệt hoàn toàn hàng rào gen của chúng.

Đối với người bệnh ghép gan cũng là một trong những phương pháp điều trị cho dù còn rất nhiều khó khăn đòi hỏi về kỹ thuật, chi phí và nguồn hiến tạng nhưng đây cũng là một phương hướng mang lại nhiều triển vọng. Tuy vậy, dự phòng bệnh chính là điều mà chúng ta cần nhấn mạnh.

Người bệnh cần nắm rõ tất cả các biện pháp vệ sinh phòng ngừa lây nhiễm và tiêm phòng virus viêm gan, từ bỏ thói quen nghiện rượu, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng , điều trị tốt các bệnh về đường mật, phòng chống nhiễm sán lá gan, thận trọng khi sử dụng các thuốc có nguy cơ gây hại cho gan, dự phòng và điều trị tốt các bệnh viêm gan cấp và mãn tính… để làm giảm thiểu các biến chứng dẫn tới bệnh xơ gan, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể để góp phần làm cho cuộc sống của mỗi người trở nên tốt đẹp hơn.

Trên đây là những thông tin cách phòng ngừa và điều trị bệnh xơ gan, nếu còn bất kỳ thắc nào có thể liên hệ với phòng khám đa khoa Hồng Phong chúng tôi, là một trong những phòng khám chuyên điều trị bệnh xơ gan.