Lạm Dụng Thuốc Bổ Gan Của Bệnh Nhân Viêm Gan Do Rượu

Lạm Dụng Thuốc Bổ Gan Của Bệnh Nhân Viêm Gan Do Rượu

Hiện nay, tình trạng viêm gan do rượu ngày càng tăng nhanh, rất nhiều người lạm dụng bia rượu hàng ngày dẫn đến tình trạng các quá nhậu ngày càng hoạt động tràn lan, lượng tiêu thụ rượu bia không thể kiểm soát được. Đó cũng chính là lý do dẫn đến các bệnh nhân nhập viện vì bệnh gan do rượu càng nhiều, với hơn ¼ người bệnh điều trị xơ gan bùng nổ do hai nguyên nhân chính là viêm gan virus và viêm gan do rượu, một số khác phát triển thành ung thư gan. Do đó, việc phòng ngừa biến chứng viêm gan do rượu là rất cần thiết, tuy nhiên sai lầm thường xảy ra ở một số người thường nghĩ rằng song song việc dùng rượu bia có thể dùng thuốc bổ gan để ngăn chặn những tác hại của bia rượu dẫn tới những bất lợi cho gan tổn thương nghiêm trọng. Vậy lạm dụng thuốc bổ gan ở bệnh nhân viêm gan do rượu nguy hại như thế nào, chúng ta sẽ cùng các chuyên gia gan tại phòng khám đa khoa Hồng Phong tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết đưới dây.

Lạm dụng thuốc bổ gan của bệnh nhân viêm gan do rượu

Việc sử dụng thuốc nói chung như một con dao hai lưỡi, luôn có những mặt có lợi và mặt hại. Thuốc như là dược chất được đưa vào cơ thể người bệnh để trị bệnh, nhưng cũng sẽ có những tương tác bất lợi nếu dùng sai cách. Ở những bệnh nhân viêm gan do rượu thì gan đã phải chịu những tổn thương nhất định vẫn phải tiến hành chuyển hóa và đào thải các chất độc ra bên ngoài, vi vậy nếu lạm dụng những loại thuốc bổ gan khi không có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa sẽ có thể gây hại cho gan.

lam-dung-thuoc-bo-gan-o-viem-gan-do-ruou-nguy-hai-nhu-the-nao

( Lạm dụng thuốc bổ gan ở bệnh nhân viêm gan do rượu )

Hiện nay có nhiều bệnh nhân uống rượu bia thường thấy đầy bụng, khó tiêu nên nghĩ rằng mình bị men gan cao và tự ý mua thuốc hoặc sử dụng những loại thực phẩm chức năng để khống chế tình trạng này, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời chứ không thể hạn chế được những chất độc có trong gan, hay làm gan khỏe lên được.

Thực tế cho thấy, những loại thuốc bổ gan khi tự ý sử dụng sẽ làm cho gan tổn thương nặng hơn, làm giảm chức năng chuyển hóa vốn có của mình, giảm chu trình acid folic gan – ruột khi dùng quá liều cũng có thể bị thiếu máu nguyên hồng cầu rất nguy hiểm nặng hơn có thể bị xơ vữa động mạch, tắc mạch do huyết khối, loãng xương.

Người bệnh cũng có thể bi viêm gan do hai nguyên nhân do rượu và do thuốc, đây là cách dùng sai lầm. Thuốc bổ gan hiệu quả ở những bệnh nhân viêm gan do rượu là phải dùng thuốc đúng cách dù cho đông y hay tây y thì đều cần phải có sự chỉ dẫn của thầy thuốc vì tùy thuộc vào từng cơ địa của mỗi người mà sẽ có những biện pháp và liều lượng thuốc khác nhau.

Điều trị viêm gan do rượu như thế nào?

Bệnh viêm gan do rượu là bệnh mãn tính và rất khó phát hiện trong thời gian đầu bởi các biểu hiện rất mờ nhạt cho đến khi có triệu chứng cụ thể thì bệnh đã ở giai đoạn nặng có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hại cho sức khỏe, vì vậy nếu không may mắc phải căn bệnh này cần có các biện pháp khống chế bệnh hiệu quả nhằm khắc phục bệnh sớm và đúng phương pháp.

dieu-tri-viem-gan-do-ruou-can-biet

( Điều trị viêm gan do rượu đúng cách )

Hiện có rất nhiều phương pháp để điều trị viêm gan do rượu và tùy theo từng trường hợp bệnh mà các bác sĩ sẽ có những giải pháp thích hợp, cụ thể :

Ngưng uống rượu : Kiêng rượu là điều nên làm để tránh những tổn thương cho gan, nếu người bệnh chủ quan sẽ càng làm cho tình trạng viêm nhiễm của mình nặng thêm, thậm chí tử vong cao. Người bệnh cần lưu ý trong thời gian đầu nếu kiêng cử rượu từ sớm có thể hồi phục sức khỏe gan trở lại.

➢ Người bệnh cần thay đổi chế độ dinh dưỡng hợp lý : Chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng cung cấp các vitamin và dưỡng chất giúp cơ thể hồi phục cùng các tế bào gan bị tổn thương sẽ giảm bớt. Ở những người viêm gan do rượu nên sử dụng các loại thực phẩm tươi và bổ sung nhiều rau, củ, quả, để điều trị bệnh hiệu quả.

➢ Điều trị bằng thuốc : Một số loại thuốc kháng viêm được dùng để ngăn ngừa tình trạng viêm gan, và tùy theo từng thể trạng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có sự chỉ định phối hợp thuốc đúng với tình trạng bệnh mà người đó mắc phải. Trong quá trình sử dụng thuốc người bệnh cần nên được theo dõi chặt chẽ để đánh giá được tiến trình dùng thuốc đúng cách nhất.

Ghép gan : Với những trường hợp bệnh diễn biến nghiêm trọng, các chuyên gia gan sẽ cân nhắc phương pháp ghép gan để điều trị. Tuy nhiên phương pháp này khá tốn kém vì đòi hỏi tay nghề của bác sĩ cũng như nguồn gan khỏe mạnh còn khá khan hiếm nên rất khó để đáp ứng số lượng người bệnh hiện nay. Hơn nữa, nếu như ghép gan thành công và vẫn tiếp tục sử dụng rượu thì gan được ghép vẫn có thể tiến triển thành xơ gan.

Qua những thông tin trên, có thể thấy viêm gan do rượu là căn bệnh rất nguy hiểm cần được điều trị đúng cách để hạn chế tối đa những nguy hại cho cơ thể. Nếu còn những thắc mắc nào về bệnh cần được giải đáp hãy liên hệ với phòng khám viêm gan để được các chuyên gia tư vấn gan hỗ trợ chi tiết hơn hoặc gọi vào số hotline 028.3924.2222 để đặt lịch hẹn thăm khám nhanh chóng và miễn phí ngay bây giờ.

Thông tin liên hệ : Phòng Khám Gan Hồng Phong

Ðịa chỉ : 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM