Người Bệnh Viêm Gan C Kiêng Ăn Gì Để Đảm Bảo Sức Khỏe

Người Bệnh Viêm Gan C Kiêng Ăn Gì Để Đảm Bảo Sức Khỏe

Các loại thực phẩm bạn tuyệt đối không được cho vào bụng nếu bạn đang nhiễm viêm gan virus C:

♦Thức uống có cồn: Không có một mức độ cồn nào thực sự an toàn nào cho người nhiễm viêm gan C. Khi virus tấn công gan, nó làm suy yếu chức năng phân giải và thải các chất độc hại trong thức uống có cồn của gan, chính vì thế, tốt nhất người bị viêm gan C kiêng ăn gì tuyệt đối các thức uống có cồn khi bị nhiễm viêm gan C nếu không muốn tình trạng của mình trở nên tồi tệ hơn.

thức uống có cồn gây hại cho gan

Thức uống có cồn làm cho tình trạng viêm gan C trở nên tồi tệ hơn

♦Đồ sống: Nếu bạn đang mang trong người viêm gan C, thì hãy nên né xa các nhà hàng sushi hoặc các cửa hàng, nhà hàng kinh doanh đồ ăn sống khác để tránh các bệnh truyền qua đường thực phẩm, vì việc phá triển nhiễm trùng từ thực phẩm tươi sống sẽ làm tình trạng bệnh của bạn chuyển biến xấu.

♦Gan và các thực phẩm chứa nhiều chất sắt khác: Nhiều người nói ăn gì bổ nấy nhưng  quan niệm này không được áp dụng trong trường hợp bị nhiễm viêm gan C. Trong cơ thể, gan là cơ quan chứa nhiều chất sắt. Gan của người bị nhiễm vi khuẩn viêm gan C có khuynh hướng giữ chất sắt nhiều hơn bình thường. Quá nhiều chất kim loại này trong cơ thể, nhiều bộ phận khác nhau, như tim, tụy tạng và gan sẽ bị tổn thương. Hơn nữa, tác dụng của thuốc Interferon có thể giảm đi nhiều phần, nếu cơ thể của bệnh nhân tích tụ quá nhiều chất sắt. Vì thế, bệnh nhân bị viêm gan C  nên tránh uống thuốc bổ có chất sắt hoặc thực phẩm như thịt đỏ, gan, huyết v.v. . Nên tránh nấu ăn bằng nồi niêu làm bằng sắt hay lót với chất sắt. Khi dự trữ thức ăn, nên dùng các loại hộp bằng nhựa hoặc thủy tinh. Tránh dùng những hộp bằng kim loại.

♦Thức ăn mặn: Muối (sodium)  giúp giữ nước trong mạch máu, điều này là một gánh nặng đối với một lá gan bị tổn thương, ở đây cụ thể là người bị tổn thương gan do viêm gan C vì việc lưu giữ nước nhiều trong cơ thể là tác dụng phụ thường gặp của tổn thương gan. Khi mắc bệnh viêm gan C nên kiêng ăn các thực phẩm đã qua chế biến như là khoai tây chiên, cái loại đồ hộp vì đây là nguồn thực phảm chứa nhiều sodium.

♦Lúa mì và gluten: Gluten là hỗn hợp gồm 2 protein là gliadin và glutenin có trong lúa mì, yến mạch và lúa mạch giúp tạo nên những mẻ bột dẻo và sánh để làm bánh. Đối với những người gặp khó khăn trong việc tiêu hóa và chuyển hóa gluten, chế độ ăn có lúa mì và gluten có thể dẫn đến hội chứng rò rỉ ruột (leaky gut syndrome). Điều này tạo điều kiện cho chất độc và các sinh vật khác xâm nhập vào dòng máu có thể tạo ra tình trạng quá tải các chất độc hại ở gan, về lâu dài có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, có thể tiến triển đến các vấn đề nghiêm trọng hơn về gan.

♦Chất làm ngọt nhân tạo:  Đường, đặc biệt là đường fructose, không chỉ gây áp lực lên quá trình tiêu hóa, là  gánh nặng cho gan và tuyến tụy, mà còn đóng vai trò như là thức ăn cho virut viêm gan C. Chất làm ngọt nhân tạo, trong khi đó, không chỉ là nguyên cơ gây ra một loạt các vấn đề sức khoẻ, mà còn là một chất cứng đầu gây ra rất nhiều khó khăn cho gan trong quá trình xử lí xử lý

Chất làm ngọt nhân tạo làm cho tình trạng viêm gan C thêm tồi tệ

Chất làm ngọt nhân tạo gây nhiều nguy hại cho gan

♦Thực phẩm giàu chất béo: Tránh thức ăn có hàm lượng chất béo cao giữ một vai trò rất quan trọng đối với người mắc bệnh viêm gan C vì căn bệnh thường gây ra sự tích tụ chất béo trong gan, đặc biệt là ở những người béo phì hoặc có mức chất béo không có lợi cho sức khỏe trong máu. Mỡ thừa có thể làm tăng những tổn thương gây ra do viêm gan C, làm tăng nguy cơ xơ gan - xơ gan cổ trướng.

Bệnh nhân mắc phải viêm gan C có nguy cơ rất cao mắc phải tiểu đường típ hai và hàng loạt các biến chứng nguy hiểm khác, vì vậy hãy đưa ra lựa chọn thông minh bằng cách cân nhắc và thực hiện kiêng ăn các thực phẩm nói trên hoặc tìm đến các chuyên gia gan tại phòng khám đa khoa Hồng Phong chúng tôi để có thể được hỗ trợ các phương pháp trị liệu khác trong quá trình điều trị viêm gan C.