Tổng Quan Các Kiến Thức Về Bệnh Xơ Gan

Tổng Quan Các Kiến Thức Về Bệnh Xơ Gan

Xơ gan phát triển khi các mô sẹo hình thành thay thế các tế bào gan khỏe mạnh khác. Điều này xảy ra khi các tế bào gan khỏe mạnh bị tổn thương trong một khoảng thời gian dài, thường là nhiều năm các mô sẹo làm cho gan gò ép và cứng, và sau một thời gian, cơ quan này sẽ trở nên suy, gọi là suy gan. Những mô sẹo gây ra khó khăn lên sự lưu thông của máu qua tĩnh mạch lớn (tĩnh mạch cửa) đi vào gan. Vì thế xơ gan là một bệnh rất nguy hiểm. Trong bài viết lần này,bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin tổng quan về căn bệnh xơ gan bao gồm triệu chứng xơ gan các điều trị xơ gan...

Nguyên nhân nào gây xơ gan

Xơ gan hình thành thường xuyên là biến chứng của các chứng bệnh về gan khác. Các căn bệnh này bao gồm:

Bệnh gan do rượu: Uống quá nhiều rượu trong nhiều năm liền sẽ làm tăng nguy cơ mắc xơ gan. Vì rượu sẽ gây ra các tổn thương do gan, dần dần đẫn đến viêm. Lượng rượu có thể gây tổn thương cho gan khác nhau ở mỗi người. Nhưng nói chung, phụ nữ không nên uống quá một đơn vị một ngày và nam không nên uống quá hai đơn vị

Viêm gan: viêm gan có thể là hậu quả của việc uống rượu quá nhiều, do thuốc hoặc thường xuyên nhất là do virus trong đó viêm gan C là phổ biến nhất. Các bệnh viêm gan virus đa số lây nhiễm qua ba con đường: đường máu, đường tình dục và đường từ mẹ sang con.

Viêm gan D cũng có thể gây ra xơ gan nhưng loại viêm gan này chỉ xuất hiện ở những người nhiễm viêm gan B.

Gan nhiễm mỡ không do rượu: Chất béo có thể tích tụ trong gan thậm chí nếu người bệnh không uống rượu. Những thứ dưới đây có thể làm chất béo tích tụ nhiều hơn trong gan

♦Thừa cân

♦Tiểu đường

♦Cholesterol và triglycerides trong máu cao

♦Huyết áp cao

♦Các hội chứng về trao đổi chất

Viêm gan tự miễn: Ở một số người, hệ miễn dịch sẽ quay ngược lại tấn công gan. Các bác sĩ cho rằng điều này có thể do gen di truyền trong gia đình. Viêm gan tự miễn phổ biến ở nữ giới hơn là nam giới.

Các bệnh về đường mật: Ống mật là một ống nhỏ có mang dịch mật (một chất cần thiết trong quá trình tiêu hóa) từ gan đến ruột non. Nếu ống mất bị tắc nghẽn vì một số bệnh lý hay do tổn thương, dịch mật sẽ tràn vào gan và dần dần dẫn đến xơ gan mật. Sỏi và xơ nang là hai căn bệnh dẫn đến tổn thương ống mật.

Do thuốc: Nhiều loại thuốc có thể gây ra xơ gan nếu chúng được uống trong một khoảng thời gian dài.

Thuốc cũng là một nguyên nhân gây xơ gan

Các giai đoạn xơ gan

Có hai giai đoạn xơ gan chính - bệnh xơ gan còn bù và xơ gan mất bù. Ở xơ gan còn bù, người bệnh sẽ không trải qua triệu chứng nào vì các tế bào gan vẫn còn đủ khỏe mạnh để đáp ứng được các nhu cầu của cơ thể. Chúng có thể bù trừ cho các tế bào gan bị tổn thương và các tế bào xơ sẹo.

Nếu bệnh nhân không chữa trị nguyên nhân gây ra xơ gan, tình trạng sẽ trở nên tồi tệ và theo thời gian, những tế bào gan khỏe mạnh không thể duy trì chức năng của chúng được nữa và chuyển sang giai đoạn hai là xơ gan mất bù. Xơ gan mất bù sẽ gây ra các triệu chứng như:

♦Buồn nôn, nôn mửa

♦Mệt mỏi

♦Mắt và da có màu vàng

♦Dễ chảy máu và dễ bậm tụ

Biến chứng của xơ gan

Cổ trướng:Sự kết hợp của các yếu tố như tăng huyết áp tĩnh mạch cửa, nồng độ albumin thấp, rối loạn chức năng thận tạo ra sự tích tụ các chất dịch trong cơ thể. Khi gan bươc qua giai đoạn xơ gan mất bù, nghĩa là gan đã mất đi chức năng không còn khả năng bất hoại các chất dịch dẫn đến sự tích tụ các chát dịch trong khoang bụng, gây ra cổ trướng. Ngoài ra sự tích tụ các chất dịch trong tứ chi gây ra bệnh phù thủng.

Chảy máu tĩnh mạch thực quản:có khoảng 50% người mắc bệnh xơ gan bị giãn tĩnh mạch thực quản. Chảy máu tĩnh mạch thực quản gây chảu máu đường tiêu hóa nặng, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh. Tĩnh mạch cửa giúp vận chuyển máu từ một số cơ quản tiêu hóa đến gan. Áp lực tĩnh mạch cửa tăng là nguyên nhân gây ra chảy máu tĩnh mạch thực quản. Nó gây ra tích tụ máu trong các mạch máu gần đó, bao gồm cả những tĩnh mạch trong thực quản của bạn. Tĩnh mạch bắt đầu giãn ra và phồng lên do tăng lưu lượng máu.

Bệnh não gan(hôn mê gan): Bệnh não gan bắt đầu khi gan bị tổn thương do bệnh lí bạn mắc phải trong thời gian dài như xơ gan. Gan không còn hoạt động nữa và chính vì lẽ đó các chất độc không thể lưu thông vào máu và đi đến não. Chúng sẽ tích tụ ở đó và ảnh hưởng đến não,gây ra các triệu chứng thần kinh .

Hội chứng gan thận: Hội chứng gan thận là một loại suy thận được hình thành ở những người có vấn đề gan nghiêm trọng, thường là xơ gan.Vì thận không còn hoạt động nữa, các chất độc bắt đầu tích tụ trong cơ thế, cuối cùng dẫn đến suy gan.

Ung thư tế bào gan: Xơ gan do bất cứ nguyên nhân nào làm tăng nguy cơ ung thứ nguyên phát (ung thư biểu mô tế bào gan) .Ung thư tế bào gan là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất hành tinh,với sô người tử vong lên đến 754.000(năm 2010).

Điều trị xơ gan

Điều trị xơ gan được thiết kế để ngăn chặn các tổn thương thêm nữa tới gan, điều trị các biến chứng của xơ gan, tầm soát và ngăn chặn nguy cơ ung thư gan. Ghép gan là một lựa chọn quan trọng trong điều trị xơ gan mất bù.

Ghép gan là một lựa chọn quan trọng trong điều trị xơ gan mất bù

Xơ gan là một căn bệnh nguy hiểm kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe người bệnh nên vì thế để phòng ngừa xơ gan tốt nhất chính là phòng ngừa các tác nhân gây xơ gan