Ung Thư Gan Giai Đoạn Cuối Sống Được Bao Lâu

Ung Thư Gan Giai Đoạn Cuối Sống Được Bao Lâu

Ung thư gan hiện nay được cho là một trong những căn bệnh gây nên tử vong cao nhất. Vì bệnh diễn tiến rất âm thầm làm cho người bệnh chủ quan trong việc thăm khám bệnh để đến giai đoạn nặng thì thời gian điều trị bệnh lúc này sẽ không còn hiệu quả. Đa phần những người có triệu chứng ung thư gan đều bắt nguồn từ viêm gan mãn tính dẫn tới xơ gan không được điều trị đúng cách hình thành ung thư gan rất nhanh. Nếu ở giai đoạn ung thư gan giai đoạn cuối thì người bệnh sẽ có thể tử vong bất cứ lúc nào bởi những biến chứng nguy hiểm. Do đó, có rất nhiều người bệnh luôn thắc mắc về việc ung thư gan giai đoạn cuối sống được bao lâu, trong bài viết lần này chúng ta sẽ cùng các chuyên gia bệnh viện bệnh gan tìm hiểu về vấn đề này.

Ung thư gan sống được bao lâu

Khi mắc bệnh ung thư ở giai đoạn đầu, thì các tế bào và khối u ung thư còn rất nhỏ và hầu như không có triệu chứng cụ thể nên rất dễ khiến người bệnh bỏ qua. Cho đến khi rơi vào giai đoạn cuối ung thư gan thì người bệnh mới có những dấu hiệu như sốt, vàng da, đau hạ sườn gan, rối loạn tiêu hóa, sụt cân rất nhanh..

Ung-thu-gan-giai-doan-cuoi-song-duoc-bao-lau

Nhưng đây là giai đoạn đầu là giai đoạn điều trị tốt nhất với tỉ lệ chữa khỏi bệnh rất cao. Theo số liệu nghiên cứu cho thấy, nếu bệnh nhân ung thư gan phát hiện sớm thì có thể sống thêm ít nhất là 5 năm, bệnh càng kéo dài thì việc chữa trị sẽ càng khó khăn thêm. Đặc biệt với những người bệnh ung thư gan do nguyên nhân viêm gan B, viêm gan C hay có thói quen lạm dụng rượu bia khi không ý thức được tình trạng bệnh của mình sẽ càng đẩy nhanh đến tử vong hơn.

Tỷ lệ sống sót của người bệnh còn phụ thuộc vào giai đoạn tiến triển của bệnh. Đối với những bệnh nhân mắc ung thư gan có khối u nhỏ thường được bác sĩ chỉ định phẫu thuật để cắt bỏ khối u. Còn ở những bệnh nhân không có xơ gan hoặc những vấn đề về sức khỏe khác thì khả năng chữa khỏi bệnh sau phẫu thuật sẽ rất cao. Tỷ lệ sống sau 5 năm là 50% và khi được ghép gan ở ung thư gan giai đoạn đầu, tỷ lệ sống sau 5 năm lên đến 60%, 70%.

Và hầu hết đa số những người phát hiện ra bệnh ung thư gan ở giai đoạn muộn đều chỉ sống được 6 tháng. Vì thời gian phát hiện ra bệnh lúc này đã quá trễ để thực hiện những phương pháp nhằm hạn chế các biến chứng xảy ra. Vì bệnh gan không chỉ ảnh hưởng đến gan mà còn  ảnh hưởng đến những cơ quan lân cận gần đó như tim mạch và hoóc môn người bệnh. Do đó việc điều trị kết hợp cùng lúc các cơ quan tổn thương sẽ gây khó khăn hơn cho người bệnh. Dự đoán trước thời gian sống của bệnh nhân ung thư gan chưa phải là con số chính xác cho tất cả người bệnh vì tuổi thọ của người bệnh hoàn toàn khác nhau còn tùy thuộc vào sức khỏe của bệnh nhân, khả năng đáp ứng phương pháp điều trị mà tỷ lệ sống của mỗi người bệnh sẽ cao hơn hoặc thấp hơn.

Bệnh ung thư gan có điều trị được không

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị ung thư gan, trong đó có các phương pháp phẫu thuật cắt phần gan mang khối u hoặc ghép gan, phá hủy khối u bằng sóng cao tần..

Ung thư gan hoàn toàn có thể chữa khỏi khi khối u còn nhỏ, dưới 3cm, gan chỉ mới bị xơ thì khi phẫu thuật khả năng thành công 80% - 90%.

Ghép gan : Nếu người bệnh được ghép gan ở giai đoạn đầu thì tỉ lệ sống lên tới 80%. Nhưng đa số đều phát hiện ra bệnh ở giai đoạn cuối nên, ung thư đã phát triển khá lớn và ảnh hưởng đến những cơ quan khác rất khó để điều trị thành công.

Phương pháp thắt động mạch gan : Ngăn chặn sự to lên của khối u nhưng không thể loại bỏ được hoàn toàn. Bệnh nhân chỉ có thể giảm đau, ăn ngủ được nhưng bệnh vẫn có thể tái phát và trầm trọng hơn.

dieu-tri-ung-thu-gan-giai-doan-cuoi-song-duoc-bao-lau

Phương pháp xạ trị : Giảm kích thước các khối u, kéo dài sự sống cho người bệnh, và trung bình bệnh nhân sẽ sống thêm được 6 tháng nữa.

Phương pháp hóa trị : Việc sử dụng chất hóa học mạnh sẽ ức chế sự phát triển của tế bào ung thư,tỉ lệ thành công 10- 15 % bệnh nhân sẽ sống thêm được 1 năm và % sống thêm được 3 năm.

Ngoài ra còn những phương pháp điều trị khác như : Phá hủy khối u bằng sóng cao tần, tiêm ethanol vào khối u …Nhưng những phương pháp điều trị ung thư gan thành công chỉ khi bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn sớm.

Và để hỗ trợ bệnh được thành công hơn thì  người bệnh cũng cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và không gian sống để có một tâm lý điều trị bệnh tốt nhất, tăng cường sức đề kháng cũng như giúp kiềm hãm những tế bào ung thư phát triển. Khi sức đề kháng của người bệnh tăng lên thì bản thân cơ thể sẽ tạo ra những tế bào khỏe mạnh cần thiết có khả năng tiêu diệt các tế bào gây bệnh trong cơ thể.

Tinh thần điều trị bệnh của người bệnh chiếm tới 70% sự thành công của quá trình điều trị. Do đó, cần động viên người bệnh và giúp người bệnh có một tinh thần lạc quan hơn vào cuộc sống của mình để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất. Nếu còn những thắc mắc về bệnh cũng như những phương pháp điều trị ung thư gan cần được giải đáp hãy liên hệ với phòng khám viêm gan để nhận được sự hỗ trợ chi tiết của các chuyên gia tư vấn gan tại phòng khám đa khoa Hồng Phong hoặc gọi vào số hotline 028.3924.2222 để đặt lịch hẹn thăm khám nhanh chóng và miễn phí ngay bây giờ.

Thông tin liên hệ : Phòng Khám Gan Hồng Phong

Ðịa chỉ : 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM