Ung Thư Gan Là Biến Chứng Từ Những Bệnh Nào

Ung Thư Gan Là Biến Chứng Từ Những Bệnh Nào

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể người và hoạt động như một nhà máy lọc chất thải, sản xuất các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Máu rời khỏi ruột non sẽ đi qua gan để gan lọc các chất độc và vi khuẩn ra khỏi máu. Gan sử dụng các chất dinh dưỡng trong máu để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Gan cũng là nguồn cung cấp protein chính cho nhiều hoạt động sống của cơ thể như đông máu và phát triển cơ thể. Vì vậy tình huống sẽ hết sức nguy hiểm nếu gan bị ung thư. Trong bài viết lần này phòng khám đa khoa Hồng Phong chúng tôi sẽ đề cấp đến các căn bệnh gây biến chứng ung thư gan.

Ung thư gan là biến chứng từ những bệnh nào

Ung thư gan có hai loại. Loại thứ nhất có thể là căn bệnh đã bắt đầu ở các cơ quan khác như ung thư ruột kết, ung thư tụy, ung thư bao tử, ung thư dạ dày, ung thư vú,..di căn đến gan vì gan là một trong những nơi phổ biến để ung thư có thể mọc rễ. Loại ung thư này gọi là ung thư gan thứ phát. Loại thứ hai là ung thư bắt đầu ở chính tế bào gan. Hầu hết mọi người mắc phải ung thư đều đã có những tổn thương gan từ trước và sau nhiều năm bệnh phát triển thành ung thư. Dưới đây là các căn bệnh gây ra ung thư gan:

Viêm gan B: Loại virus DNA này chính là nguyên nhân phổ biến nhất gây ung thư biểu mô tế bào gan trên khắp thế giới và là nguyên nhân gây ung thư tế bào gan phổ biến nhất ở Chau Á và vùng hạ Sahara Châu Phi. Nhiều người trên thế giới nhiễm viêm gan B khi còn trẻ và 15% trong số họ không có khả năng loại bỏ virus ra khỏi cơ thể sau đó phát triển thành viêm gan B mãn tính. Người mắc viêm gan B có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 200 lần so với người bình thường. Song song với việc phá hủy tế bào gan liên tục, virus còn chuyển một số DNA của nó vào tế bào gan người, việc này góp phần thúc đẩy sự phát triển các tế bào khỏe mạnh thành các tế bào ung thư.

Viêm gan B chính là nguyên nhân phổ biến nhất gây ung thư biểu mô tế bào gan trên khắp thế giới

Viêm gan B chính là nguyên nhân phổ biến nhất gây ung thư biểu mô tế bào gan trên khắp thế giới

Viêm gan C: Loại virus RNA này đã gây ra hơn hàng triệu ca lây nhiễm trong suốt nhiều thập kỷ qua thông qua kim tiêm và máu. Viêm gan C chịu trách nhiệm cho hơn ¾ ca mắc ung thư gan nguyên phát ở Nhật Bản và Châu Âu.

Viêm gan do rượu: Những người có quá khứ uống rượu quá mức dẫn đến viêm gan sẽ có nguy cơ phát triển thành ung thư gan nguyên phát rất cao. Trong bia rượu có chất cồn làm hủy hoại các tế bào gan. Uống nhiều rượu còn gây tổn hại trực tiếp đến DNA trong các tế bào gan, khi tế bào gan bị biến đổi trong thời gian dài, là lúc cơ thể phải đối mắt với nguy cơ ung thư gan.

Những người có quá khứ uống rượu quá mức dẫn đến viêm gan

sẽ có nguy cơ phát triển thành ung thư gan nguyên phát rất cao

Xơ gan: Xơ gan là một căn bệnh các tế bào gan khỏe mạnh trở nên dần bị thay thế bởi các tế bào xơ, sẹo. Những người mắc bệnh xơ gan có nguy cơ rất cao mắc phải ung thư gan. Khi các tế bào xơ, sẹo dần hình thành và chiếm ưu thé ngày càng nhiều trong gan, cấu trúc gan thay đổi, chức năng gan suy giảm, từ đó làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan

Gan nhiễm mỡ không do rượu: Gan nhiễm mỡ không do rượu xảy ra ở người uống ít hoặc không uống chút rượu nào nhưng vẫn mắc phải bệnh, thường bắt gặp ở những người béo phì.

Một nghiên cứu thống kê được rằng những người mắc phải gan nhiễm mỡ không do rượu có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp bốn lần những người bình thường

Tiểu đường típ hai: Đây có thể là nguyên nhân tưởng chừng không liên quan nhưng liên quan không tưởng. Theo thống kê của tổ chức y tế thé giới, người mắc phải bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc ung thư gan gao gấp ba lần người bình thường. Nguy cơ này còn cao hơn ở những người bệnh tiểu đường béo phì hoặc thừa cân.

Ung thư gan là một căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở nước ta vì tính chất nguy hiểm của nó. Biết được nguyên nhân ung thư gan chính là cách để chúng ta phòng ngừa căn bệnh hiệu quả. Khi phát hiện một biểu hiện nào bất thường ở vùng bụng và cụ thể là gan, bạn hãy nên gặp bác sĩ ngay lập tức vì nó cũng có thể dẫn đến ung thư gan sau này cho bạn.

Thông tin liên hệ : Phòng Khám Gan Hồng Phong

Ðịa chỉ : 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM