Vàng Da Ở Lòng Bàn Tay Là Triệu Chứng Bệnh Gì?

Vàng Da Ở Lòng Bàn Tay Là Triệu Chứng Bệnh Gì?

Vàng da ở lòng bàn tay là triệu chứng thường gặp của nhiều người, tuy nhiên lại không có nhiều người biết vàng triệu chứng này có nguyên nhân do đâu. Để hiểu thêm vàng da ở lòng bàn tay là triệu chứng của bệnh gì, mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Vàng da ở lòng bàn tay là triệu chứng của bệnh gì?

Các chuyên gia cho biết, vàng da lòng bàn tay bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể đó là một nguyên nhân sinh lý bình thường nhưng cũng có thể nó lại là triệu chứng cho một bệnh lý nào đó. Cụ thể:

Vàng da do yếu tố sinh lý:

Đây là trường hợp thường gặp ở những trẻ sinh ra da đã bị vàng, nhưng sẽ hết nhanh chóng trong vòng vài tuần sau đó. Giải thích cho tình trạng này, các chuyên gia cho rằng lượng hồng cầu trong cơ thể của trẻ có đời sống ngắn, hơn nữa trẻ sơ sinh có chức năng gan chưa hoàn thiện để loại trừ bilirubin, vì vậy mà khi lượng hồng cầu hủy nhanh sẽ làm tăng lượng bilirubin trong máu gây nên hiện tượng vàng da.

vang-da-o-long-ban-tay-la-trieu-chung-benh-gi

Với những người trưởng thành thì việc ăn quá nhiều các loại cà rốt, đu đủ hay cam… với hàm lượng vitamin gây vàng da cũng sẽ dẫn đến tình trạng này. Việc này hầu hết đều không liên quan đến các bệnh lý về gan.

Vàng da do yếu tố bệnh lý:

Vàng da vốn không phải là một bệnh lý mà chỉ là triệu chứng biểu hiện cho bệnh lý. Thông thường khi bị vàng da, bệnh nhân có thể mắc các triệu chứng của bệnh lý khác nhau nhưng chủ yếu vẫn là các bệnh lý về gan mật. Người mắc bệnh có thể mắc triệu chứng vàng da kèm theo các triệu chứng vàng da ở lòng bàn tay, bàn chân, thậm chí là vàng mắt.

Triệu chứng vàng da nói chung và vàng da lòng bàn tay nói riêng còn gặp ở trường hợp bệnh nhân mắc viêm gan do rượu. Tình trạng này là do khi gan bị tổn thương sẽ làm tăng nồng độ bilirubin trong máu.

Đối với bệnh viêm gan cấp tính, xơ gan, ung thư gan thì ngoài triệu chứng vàng da ở lòng bàn tay, bệnh nhân còn xuất hiện thêm các triệu chứng khác như cơ thể mệt mỏi, sốt, rối loạn tiêu hóa, đau vùng hạ sườn phải

Ngoài các bệnh lý về gan, triệu chứng vàng da lòng bàn tay còn được gây nên do một số bệnh lý khác như: sỏi đường dẫn mật, viêm đường dẫn mật, các bệnh lý về tụy tạng, bệnh sốt rét…

Làm khi xuất hiện triệu chứng vàng da lòng bàn tay?

Vàng da lòng bàn tay là triệu chứng mà nhiều người thường hay bỏ qua vì nghĩ đó chỉ là màu da bình thường nhưng thực tế việc này nguy hiểm hơn nhiều, đây rất có thể là triệu chứng của những bệnh lý nguy hiểm như viêm gan virus, xơ gan hay ung thư gan.

vang-da-o-long-ban-tay-la-trieu-chung-benh-gi

Vì nguyên nhân gây nên tình trạng vàng da tương đối nhiều, do đó để biết chính xác nhất về nguyên nhân cũng như tình trạng bệnh, bệnh nhân nên đến các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa gan để thăm khám và làm xét nghiệm nhằm đưa ra phương án điều trị kịp thời. Một số trường hợp khác khi bệnh nhân chưa thực hiện tiêm phòng viêm gan B thì việc kiểm tra chức năng gan và làm xét nghiệm liên quan là việc làm cần thiết không thể bỏ qua.

Mọi thông tin thắc mắc thêm, bạn đọc có thể liên hệ với phòng khám đa khoa Hồng Phong chúng tôi, một trong những phòng khám chuyên điều trị gan bằng cách click vào khung chat để được tư vấn và trao đổi trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa.

Thông tin liên hệ : Phòng Khám Gan Hồng Phong

Ðịa chỉ : 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM