Xơ Gan Có Bao Nhiêu Giai Đoạn Và Mức Độ Nguy Hiểm Của Từng Giai Đoạn

Xơ Gan Có Bao Nhiêu Giai Đoạn Và Mức Độ Nguy Hiểm Của Từng Giai Đoạn

Các bệnh lý về gan luôn khiến người ta phải lo sợ và đề phòng, bởi diễn biến bệnh âm thầm và những nguy hiểm của nó. Chính vì thế, hôm nay chuyên mục hỏi đáp sức khỏe sẽ tổng hợp một số thông tin quan trọng của một bệnh lý về gan nguy hiểm cho bạn đọc, là bệnh xơ gan. Để các giai đoạn của bệnh xơ gan mức độ nguy hiểm của bệnh xơ gan, mời bạn đọc theo dõi bài viết cùng bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong để hiểu rõ vấn đề.

Các giai đoạn của bệnh xơ gan

Xơ gan là một bệnh gan mạng khiến  các mô gan bị thay thế bằng các mô xơ, sẹo và thành lập các nốt tân sinh khiến mất chức năng gan.

Thông thường, người ta có thể chia  bệnh lý này thành nhiều giai đoạn. Có người chia thành sơ gan mất bù và sơ gan còn bù, cũng có người chia thành 3 hoặc 4 giai đoạn. Tuy nhiên, ở đây để giúp bạn đọc hiểu cặn kẽ hơn về xơ gan, các bác sĩ chuyên khoa gan tại phòng khám Hồng Phong sẽ chia bệnh lý này thành 4 giai đoạn, như sau:

Xơ gan giai đoạn 1

Đây là giai đoạn các mô gan chỉ mới bất đầu có những tổn thương nhất định. Hầu như người mắc bệnh ít khi nhận biết được xơ gan ở giai đoạn này vì các triệu chứng của nó rất mờ nhạt.  Một số chịu chứng thường thấy của giai đoạn này như: thể trạng suy nhược, buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi, sụt cân, đau hạ sườn phải, ngứa và nổi mẩn ở cơ thể…

Xơ gan giai đoạn 2

Giai đoạn này được gọi là xơ gan hóa. Lúc này các mô gan bị xơ, hư bắt đầu tạo thành các mô liên kết, phá hủy gan và bắt đầu lây lan ra những khu vực khác. Đây là giai đoạn tiêu biểu của triệu chứng vàng da.

Xơ gan giai đoạn thứ 3

Trong giai đoạn này, các tổn thương gan trở nên nhiều hơn, đồng thời gan đã bị rối loạn chức năng một phần. Bệnh nhân trong giai đoạn này có thể bị sỏi mật cũng như không có đủ nước mật còn lại trong gan. Nếu phát hiện xơ gan trong giai đoạn này thì thời gian điều trị sẽ khá dài và bắt đầu khó khăn hơn.

Xơ gan giai đoạn 4

Đây còn được gọi là xơ gan giai đoạn cuối, giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh lý này. Ơ giai đoạn này, gan bị mất hoàn toàn chức năng và rất khó để phục hồi, bời các tế bào gan lúc này gẫn như đã bị mô xơ, mô sẹo thay thế.

Mức độ nguy hiểm của bệnh xơ gan

Người bệnh cần phải lưu ý đến những biến chứng nguy hiểm của xơ gan mà tiến hành chữa trị kịp thời. Một số những biến chứng bạn đọc cần đặc biệt lưu ý như sau:

Biến chứng

Mức độ nguy hiểm

Xơ gan cổ trướng

Cổ trướng là giai đoạn nặng của xơ gan. Nếu không điều trị hợp lý thì bệnh nhân sẽ tử vong vì kiệt sức hoặc vỡ tĩnh mạch thực quản, máu chảy ồ ạt mà chết.

Xuất huyết do dãng tĩnh mạch

Gan xơ làm cho dòng máu đi qua bị cản trở, khiến áp lực tại tĩnh mạch cũng như tại các hệ nối cửa chủ tăng, dẫn đến gian tĩnh mạch thực quản và tĩnh mạch phình dạ dạy. Khi giãn đến một mức độ, tĩnh mạch sẽ vỡ, khiến máu sẽ thoát ra ngoài cơ thể theo các con đường như nôn ra máu, đại tiện ra phân máu.

Hội chứng gan thận

Suy thận cấp xảy ra ở 14% đến 25% trường hợp bệnh nhân xơ gan nhập viện. Bệnh lý này có thể xảy ra một cách đột ngột và rất nguy hiểm cho người mắc bệnh xơ gan.

Nhiễm trùng do vi khuẩn

Nhiễm trùng thường xảy ra phổ biến ở các bệnh nhân xơ gan. Nó khiến người bệnh đau nhứt, sốt, tăng bạch cầu, nhiễm trùng máu nghiêm trọng. Trường hợp này cần phải được cấp cứu ngay lập tức nếu không muốn dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Ung thư gan

Ung thư gan là biến chứng nguy hiểm của xơ gan do virus không được tiến hành chữa trị kịp thời. Ung thư gan nếu không được can thiệp và ngăn chặn kịp thời sẽ dễ dàng mất đi sinh mạng trong thời gian ngắn.

xo gan co bao nhieu giai doan va muc do nguy hiem tung giai doan

Các giai đoạn của bệnh xơ gan diễn biến hết sức âm thầm và phức tạp. Chính vì thế, nếu bất kỳ cá nhân nào phát hiện mình có những triệu chức suy giảm chức năng gan, hãy nhanh chóng tiến hành thăm khám và chữa trị kịp thời để tránh những nguy hiểm.

[tuvan}

Cách chữa trị bệnh xơ gan

Việc điều trị bệnh xơ gan thật sự không phải là một vấn đề đơn giản, bởi sự phức tạp và nguy hiểm của bệnh lý này, nếu có bất kỳ sai xót gì sẽ dẫn tới những hậu quả hết sức nghiêm trọng. Chính vì thế, để tiến hành chữa trị bệnh xơ gan, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

►  Chữa trị xơ gan dựa vào nguyên nhân phát bệnh:

Xơ gan do rượu bia hay thuốc lá, thì việc đầu tiên trong chữa trị bệnh xơ gan là phải ngưng xử dụng những chất nguy hiểm này.

Xơ gan do gan nhiểm mở, người bệnh phải tiến hành chế độ ăn uống hợp lý, kiểm tra và khống chế lượng đường và mỡ trong cơ thể.

Xơ gan do visus viêm gan thì việc sử dụng thuốc để khống chế là điều hết sức cần thiết.

►  Chữa trị xơ gan theo từng biến chứng:

Tăng huyết áp, nhiễm trùng, tăng chất lỏng dư thừa hay xơ gan cổ chướng, ung thư gan là những biến chứng thường gặp nhất ở xơ gan.

Việc sử dụng thuốc để găn chặn, giảm bớt những biến chứng này là điều bệnh nhân cần tiến hành nhanh chóng nhất để tránh nguy hiểm và đau đớn.

xo gan co bao nhieu giai doan va muc do nguy hiem tung giai doan

►  Chữa xơ gan bằng phẫu thuật cấy ghép gan:

Trong trường hợp tiên triến của xơ gan, khi gan không còn hoạt động, ghép gan có thể là lựa chọn điều trị duy nhất . Khi xơ gan tiến triển đến bệnh gan giai đoạn cuối, bệnh nhân có thể là ứng cử viên cho việc cấy ghép gan. Bệnh nhân bị ung thư gan đã lan tràn ra ngoài gan cũng là ứng cử viên để cấy ghép.

Tùy theo tình trạng bệnh lý và mức độ nguy hiểm của bệnh xơ gan mỗi người bệnh, việc chữa trị xơ gan sẽ có những phương pháp riêng biệt nhất định. Chính vì thế, để ngăn chặn nguy hiểm và tiến hành chữa trị dứt điểm bệnh lý này, bạn đọc hãy nhanh chóng liên hệ với phòng khám chuyên gan Hồng Phong để được hướng dẫn chi tiết, cụ thể nhất.

Nếu còn những thắc mắc về vấn đề mức độ nguy hiểm của bệnh xơ gan cần được giải đáp hãy liên hệ với phòng khám viêm gan qua hệ thống tư vấn online để được các chuyên gia tư vấn hỗ trợ chi tiết hơn hoặc gọi vào số hotline 028.3924.2222 để đặt lịch hẹn thăm khám nhanh chóng và miễn phí ngay bây giờ.