Bị Xơ Gan Còn Bù Có Thể Điều Trị Phục Hồi Được Không

Bị Xơ Gan Còn Bù Có Thể Điều Trị Phục Hồi Được Không

Xơ gan là căn bệnh nguy hiểm được chia làm hai giai đoạn gồm xơ gan còn bù và mất bù. Trong đó xơ gan còn bù là giai đoạn đầu của bệnh, người mắc bệnh xơ gan giai đoạn đầu cần được phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên xơ gan còn bù có thể điều trị phục hồi được nữa hay không cũng chính là vấn đề mà nhiều người bệnh đặc biệt quan tâm. Hãy cùng giải đáp thắc mắc đó ngay sau đây.

Xơ gan còn bù là gì?

Xơ gan còn bù là giai đoạn đầu của bệnh xơ gan. Đây là giai đoạn các tế bào gan vẫn chưa bị tổn thương quá nhiều. Những triệu chứng của bệnh xơ gan giai đoạn đầu thường không có tính đặc thù, do đó việc phát hiện bệnh gặp khá rất nhiều khó khăn. Bệnh nhân mắc xơ gan còn bù vẫn có khả năng phục hồi nếu được phát hiện sớm và điều trị theo đúng phác đồ điều trị.

[tuvan}

Xơ gan còn bù có phục hồi được không?

Bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám đa khoa Hồng Phong cho biết, xơ gan là căn bệnh hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể bắt nguồn từ việc người bệnh dùng quá nhiều rượu bia, chất kích thích, mắc các bệnh viêm gan virus như viêm gan B, viêm gan C nếu không được điều trị sớm thì sẽ dẫn đến bệnh xơ gan. Bệnh xơ gan khi không được khống chế và điều trị kịp thời có thể dẫn đến ung thư gan gây, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Có không ít bệnh nhân thắc mắc xơ gan có phục hồi được không và thường cho rằng xơ gan là bệnh không thể chữa khỏi, sau khi điều trị thì gan cũng không thể phục hồi lại như ban đầu, do vậy mà thường có tâm lý buông xuôi, không chú trọng điều trị. Tuy nhiên không phải xơ gan ở giai đoạn nào cũng vậy, minh chứng là người bệnh mắc xơ gan ở giai đoạn còn bù thì việc điều trị hoàn toàn có thể phục hồi.

Các chuyên gia đã qua nghiên cứu và thực tế cho thấy rằng bệnh nhân mắc xơ gan ở giai đoạn còn bù vẫn có khả năng điều trị làm phục hồi sức khỏe mà không làm bệnh biến chứng thành sang giai đoạn mất bù. Nguyên nhân là do ở giai đoạn này, mức độ tổn thương gan chưa quá nghiêm trọng, các chức năng gan vẫn còn có thể bù trừ cho nhau về mặt chức năng, hơn nữa sức khỏe của người bệnh vẫn còn tốt nên gan vẫn có thể phục hồi được nếu người bệnh phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp.

Tuy nhiên cũng cần nhấn mạnh rằng khi bệnh nhân chuyển sang giai đoạn xơ gan mất bù thì việc điều trị không thể khiến gan phục hồi lại được nữa vì mức độ tổn thương gan đã quá nghiêm trọng, gan dường như đã mất gần hết chức năng. Do vậy, việc điều trị chỉ mang tính chất giúp người bệnh giảm triệu chứng đau đớn, ngăn chặn bệnh diễn biến xấu đi và kéo dài thời gian sống mà thôi.

Cách điều trị xơ gan còn bù để có thể phục hồi hiệu quả

Bệnh xơ gan còn bù nếu được điều trị càng sớm thì hiệu quả sẽ càng cao, khả năng khống chế các biến chứng cũng cao hơn. Xơ gan còn bù có thể được điều trị bằng nhiều cách khác nhau, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm ra được phương án điều trị hiệu quả nhất.

Đối với điều trị nội khoa: có thể dùng một số thuốc lợi tiểu, dùng lactulose, không để bón, điều trị ngăn ngừa xuất huyết tiêu hóa bằng propranolol…, thuốc điều trị chống xơ như colchicine…

Ngoài ra, hiện nay ở phòng khám chuyên khoa gan Hồng Phong hiện nay đang điều trị xơ gan còn bù bằng các phương pháp như truyền ngược tự thân, xung tần số thấp... đặc biệt hiệu quả.

Bên cạnh việc điều trị, bệnh nhân xơ gan còn cần phải có một kế hoạch sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, đồng thời bổ sung dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để có giúp quá trình điều trị hiệu quả hơn.

Trên đây là những thông tin về bệnh xơ gan có phục hồi được không, để được tư vấn chi tiết về bệnh gan hoặc đặt lịch khám và điều trị xơ gan tại phòng khám viêm gan, bạn đọc có thể liên hệ đến hotline: 028 3924 2222 hoặc click trực tiếp vào khung chat.