So Sánh Xơ Gan Còn Bù Và Mất Bù Khác Nhau Ra Sao

So Sánh Xơ Gan Còn Bù Và Mất Bù Khác Nhau Ra Sao

Xơ gan là bệnh lý không hiếm gặp ở nước ta, nguyên nhân gây bệnh thường khá phong phú tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là do tình trạng nghiện rượu bia và biến chứng của bệnh viêm gan virus. Thông thường, dựa vào mức độ tổn thương gan mà người ta chia xơ gan thành hai giai đoạn là xơ gan còn bù và mất bù. Vậy sự khác nhau của hai giai đoạn này được thể hiện như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây.

Xơ gan là bệnh gì?

Xơ gan là bệnh lý nguy hiểm, được đặc trưng bởi sự thay thế của các tế bào gan khỏe mạnh bằng các mô xơ, sẹo, cùng với đó là khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng làm suy giảm chức năng gan và thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Bệnh xơ gan có hai dạng: xơ gan to hoặc gan teo nhỏ lại, chắc cứng, màu sắc gan thay đổi từ đỏ nhạt đến vàng nhạt, gan không còn tính nhẵn bóng mà được thay thế bởi mô xơ sần sùi…

Cách nhận biết xơ gan còn bù và mất bù

► Xơ gan còn bù

Xơ gan còn bù là giai đoạn đầu của bệnh xơ gan. Ở giai đoạn này, các tế bào gan bị tổn thương nặng nề nhưng vẫn thực hiện được các chức năng quan trọng của cơ thể, nguyên nhân là nhờ vào sự bù trừ về mặt chức năng. Do đó, khi được phát hiện và điều trị sớm, bệnh xơ gan giai đoạn đầu vẫn có thể khống chế và điều trị hiệu quả. Ngược lại, nếu không được điều trị sớm, xơ gan còn bù sẽ nhanh chóng tiến triển sang giai đoạn tiếp theo với mức độ nguy hiểm gia tăng gấp nhiều lần.

Thông thường, bệnh xơ gan còn bù không có triệu chứng hoặc có ít triệu chứng, được bộc lộ qua một số dấu hiệu như:

♦ Ăn uống kém ngon, ăn khó tiêu

♦ Vùng hạ sườn phải có dấu hiệu đau nhẹ

♦ Cơ thể mệt mỏi, suy nhược

♦ Có dấu hiệu bàn tay son

♦ Dấu sao mạch xuất hiện ở vùng cổ, ngực

♦ Siêu âm thấy gan to chắc, lách to

Bệnh xơ gan còn bù nếu được phát hiện và điều trị kịp thời có thể sớm phục hồi chức năng gan, ngăn chặn bệnh phát triển sang các giai đoạn tiếp theo. Chính vì vậy mà việc đi khám sức khỏe định kỳ là rất cần thiết để kịp thời phát hiện bệnh cũng như mang lại hiệu quả điều trị tối ưu.

► Xơ gan mất bù

Bệnh xơ gan mất bù hay còn gọi là xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan. Khác với xơ gan còn bù, xơ gan mất bù có mức độ nguy hiểm cao hơn gấp nhiều lần. Đây là giai đoạn mà các tế bào mô gan đã bị xơ hóa nghiêm trọng, các chức năng gan bị suy giảm và dần mất đi, do các tế bào gan không còn khả năng bù trừ về mặt chức năng cho phần gan bị tổn thương được nữa.

Các triệu chứng của giai đoạn xơ gan mất bù tương đối rõ ràng, sức khỏe bệnh nhân suy giảm rõ rệt, cơ thể mệt mỏi, khả năng làm việc thấp, kéo theo đó là các triệu chứng đầy bụng, trướng hơi, chân phù, ấn vào có vết lõm, sau 1-2 phút sau mới trở lại bình thường.

Một số triệu chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan mất bù có thể kể đến như:

♦ Cổ trướng: bụng của người bệnh ngày càng to ra, trong ổ bụng có chứa dịch khiến da bị căng lên. Các mạch máu nổi rõ hai bên mạn sường và trên da bụng.

♦ Xuất huyết

Sự gia tăng áp lực tĩnh mạch cửa kéo theo các tĩnh mạch ở hệ tiêu hóa giãn nỡ ra. Khi giãn đến một mức độ nhất định các tĩnh mạch này sẽ bị vỡ ra gây nên xuất huyết. Tình trạng này càng nghiêm trọng hơn khi gan mất đi khả năng tổng hợp vitamin K giúp đông máu. Tình trạng tăng áp lực tĩnh mạch cửa sẽ xảy ra. Tăng áp lực máu ở tĩnh mạch cửa của gan sẽ khiến các tĩnh mạch ở hệ tiêu hóa dãn nở ra. Tình trạng dãn nở tĩnh mạch này gọi là tĩnh mạch trướng. 50% bệnh nhân xơ gan

♦ Vàng da, vàng mắt: Khi chuyển sang giai đoạn xơ gan mất bù, da của người bệnh sẽ sẫm màu và dần chuyển sang màu vàng nghệ do sự tích tụ của bilirubin, hiện tượng này còn kéo theo vàng mắt và vàng móng tay.

♦ Phù: bệnh nhân có thể bị phù ở 1 hoặc 2 chân, sau đó phù toàn thân do chức năng gan bị suy yếu.

♦ Bệnh não do gan: bệnh nhân bị mất phương hướng, mất nhận thức về lời nói và hành vi. Ngoài ra, còn có sự xuất hiện của các triệu chứng mắt mờ, suy nhược, thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu không được can thiệp kịp thời.

Dựa vào những kiến thức cung cấp trên đây, hy vọng bạn đọc đã có cái nhìn khách quan nhất về căn bệnh xơ gan còn bù và mất bù. Mọi thông tin thắc mắc thêm xin vui lòng liên hệ hotline: 028 3924 2222 hoặc click vào hệ thống tư vấn để được trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa gan tại phòng khám đa khoa Hồng Phongcủa chúng tôi.